Những điều mẹ cần biết khi cho con ăn dặm

Cùng nghe chuyên gia dinh dưỡng trả lời những thắc mắc liên quan đến dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ.

sua cho tre bieng an giup be khoe manh

TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thường xuyên nhận được những băn khoăn, thắc mắc của các mẹ trong quá trình chăm con ăn dặm. Sau đây là những vấn đề chính mà nhiều người cùng quan tâm.

Các mẹ có con trong giai đoạn ăn dặm nên lựa chọn loại dầu ăn dinh dưỡng nào cho bé và khi sử dụng dầu ăn cho trẻ em cần lưu ý những điều gì thưa bác sĩ?

TS.BS Phan Bích Nga: Ngay từ những năm tháng đầu đời, bé cần được cung cấp đủ lượng DHA, EPA, Omega 3, 6, 9 và các vitamin A, D, E, K… Vì vậy loại dầu ăn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm phải đảm bảo trong thành phần chứa các dưỡng chất trên.

Khi sử dụng dầu ăn đặc chế cho trẻ em, cần lưu ý sử dụng với hàm lượng như khuyến cáo và không nên chiên xào trong điều kiện nhiệt độ cao. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần lưu ý bảo quản dầu ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Thưa bác sĩ, em thấy người lớn ăn dầu mỡ còn khó tiêu, với trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn non yếu, vậy có nhất thiết phải ăn dầu mỡ không ạ?

TS.BS Phan Bích Nga: Một điều có thể khiến bạn ngạc nhiên là trẻ càng nhỏ thì nhu cầu về chất béo càng cao, lên tới 50% tổng năng lượng khẩu phần, trong khi nhu cầu của người trưởng thành là 20%.

Sở dĩ như vậy vì chất béo là “nguyên liệu” quan trọng cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Đối với trẻ nhỏ, các chất béo omega như DHA, EPA còn là nguyên liệu thiết yếu cho sự hình thành và phát triển não bộ, hệ thần kinh.

Vì vậy, trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất béo ngay từ khi bắt đầu ăn dặm để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thể chất và trí não. Cha mẹ nên nêm khoảng 1 thìa cafe dầu ăn dinh dưỡng cho trẻ em vào mỗi bữa ăn của bé để đảm bảo cung cấp đủ các chất béo Omega 3, 6, 9, DHA, EPA cần thiết cho sự phát triển của bé.

Để bổ sung đúng và đủ chất béo cho con lúc bé ăn dặm thì cần chú ý điều gì ạ?

TS.BS Phan Bích Nga: Ngay từ khi bắt đầu ăn dặm, trẻ cần được bổ sung chất béo từ động vật và thực vật trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chất béo từ động vật có trong các loại thịt, mỡ động vật, bơ, sữa… Chất béo từ thực vật thì có thể sử dụng đan xen nhiều loại dầu thực vật như dầu ô-liu, dầu đậu nành, dầu mè, dầu gạo… Cha mẹ luôn lưu ý bổ sung đủ lượng DHA để giúp trí não và hệ thần kinh của trẻ nhỏ phát triển tốt nhất.

Nhu cầu DHA của trẻ trong đội tuổi ăn dặm là 100mg/ngày, cha mẹ nên cho bé uống bổ sung 1 cốc sữa mỗi ngày. Sữa có thể là sữa tươi hoặc sữa công thức như biomil. Sữa biomil là sữa công thức hàng đầu tại châu Âu được phân phối độc quyền bởi công ty Profomilk. Tất cả các protein sinh học được sử dụng để sản xuất sữa Biomil là tự nhiên và không bỏ thêm bất cứ các amino acid tách biệt vào công thức. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thực phẩm bổ sung công thức sinh học với đầy đủ dưỡng chất từ thiên nhiên thuần khiết. Thực phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất, giúp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.

X