Giải đáp thắc mắc của mẹ về sữa bầu

Sữa bầu tốt cho sự phát triển của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, uống sữa bầu như thế nào là tốt và hợp lý là băn khoăn của nhiều bà mẹ.

uong sua bau khi nao

1. Một thai phụ băn khoăn: “Tôi đang mang thai nhưng không uống được sữa bà bầu. Liệu tôi uống sữa thường thì có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai không?”

Sữa bà bầu thường được các hãng sản xuất bổ sung nhiều chất cần thiết cho mẹ và bé như canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin… Đây cũng là những chất dễ bị thiếu hụt khi bạn mang thai.

Ngoài ra, sữa bà bầu như sữa ladymil cũng được bổ sung Omega3, Omega6, DHA, ARA… – chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của bộ não thai nhi.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, bạn không sử dụng được sữa bà bầu thì bạn cũng không cần quá lo lắng. Nguồn dưỡng chất có trong sữa bà bầu thì cũng hiện diện trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như:

– Thực phẩm giàu canxi: tôm, cá; các loại sữa bình thường…

– Thực phẩm giàu sắt: thịt, gan động vật…

– Thực phẩm giàu Omega3, Omega6, DHA: các loại cá biển, cá nước ngọt…

Do đó, nếu bạn ăn uống đa dạng, cân bằng thì vẫn đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Nếu muốn bổ sung canxi, axit folic, sắt… bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cẩn thận. Bạn không nên tự ý dùng thuốc, kể cả đó là những loại thuốc bổ. Vì nếu quá liều, chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

2. “Tôi thừa cân nên thường dùng sữa ít béo. Bây giờ, tôi đang mang thai, liệu tôi có nên chuyển sang dùng sữa bà bầu?”

Bạn không nhất thiết phải chuyển sang sữa bà bầu. Tuy nhiên, để tránh bị thiếu hụt canxi khi mang thai, bạn nên uống sữa như bình thường mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm các loại thức ăn giàu canxi là sữa chua, phômai, sữa đậu nành, nước hoa quả…

So với sữa ít béo, sữa bình thường (bao gồm cả sữa bà bầu) thường chứa hàm lượng chất béo cao hơn. Bác sĩ khuyến cáo, bạn không nên tiêu thụ quá 30% chất béo trong tổng số dinh dưỡng mà bạn ăn hàng ngày. Hơn nữa, việc ăn nhiều chất béo cũng không có lợi cho bà bầu.

X