Lí do khiến trẻ biếng ăn

Việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn là rất cần thiết và là vấn đề đau đầu của các bà mẹ.Và nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn là gì.

Trẻ biếng ăn rất cần bổ sung chất dinh dưỡng.Dưới đây là những lí do khiến trẻ biếng ăn.

Nhầm lẫn trong việc chế biến đồ ăn dặm cho con

Trong giai đoạn đầu trẻ mọc răng, nhiều bà mẹ đã có sự nhầm lẫn rằng, chế biến đồ ăn dặm cho con càng có nhiều hương vị thì trẻ sẽ càng ngon miệng. Đây là một suy nghĩ sai lầm bởi vị giác của trẻ trong giai đoạn này mới bắt đầu được hình thành. Thức ăn có mùi vị quá nồng có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển vị giác ở trẻ nhỏ gây ra chứng chán ăn.
Vì vậy, tốt nhất, khi chế biến đồ ăn dặm cho con, các mẹ không nên cho thêm gia vị vào bởi đây là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn hàng đầu mà mẹ không bao giờ ngờ tới.

trebiengan 1

 Con bắt chước cha mẹ

Cha mẹ thường là tấm gương cho con cái. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống của cha mẹ. Nếu con thấy cha mẹ của mình hầu như không bao giờ ăn đủ ba bữa mỗi ngày hoặc vừa ăn vừa mải đọc báo, mải xem tivi… thậm chí bỏ bữa thì chắc chắn bé sẽ không có được thói quen ăn uống lành mạnh.
Ngay từ khi con còn nhỏ, người lớn hãy tránh thói quen ăn uống theo cảm xúc hoặc thường xuyên nói trước mặt con rằng mình không thích món nọ hoặc không muốn ăn món kia. Điều này vô hình sẽ khiến trẻ bị ảnh hưởng bởi sự kén ăn.

Biếng ăn do yếu tố tâm lý

Trẻ biếng ăn có thể không thích hoặc không muốn ăn một món nào đó. Khi gặp những tình huống như vậy, người lớn hãy tránh thúc ép con ăn. Thay vào đó, hãy từ từ giúp bé thay đổi thói quen.
Hãy khuyến khích con thử một món ăn nào đó và cùng ngồi ăn với con, bé sẽ cố gắng thử và loại bỏ suy nghĩ “Mình không ăn món này”.
Việc để trẻ tự chọn món ăn cho bản thân hoặc lựa chọn thực đơn cho bữa ăn cũng là cách khuyến khích trẻ ăn một cách tự giác hơn. Điều này sẽ tăng thêm cảm giác ngon miệng cho trẻ mà người lớn không cần phải bực mình vì vấn đề cho con ăn.
Theo các chuyên gia tâm lý thì việc để con quyết định thực đơn sẽ giúp trẻ nhận thấy rằng mình quan trọng và mình đang được quan tâm.

Đau họng

Dấu hiệu để nhận biết bé đau họng (hoặc mắc các chứng bệnh về họng) là bé vẫn uống sữa tốt nhưng lại từ chối thức ăn. Bạn có thể kiểm tra cổ họng cho bé qua việc chiếu một chiếc đèn pin nhỏ, đồng thời, bạn nên dùng một chiếc thìa dài, sạch cố định lưỡi của bé trong quá trình khám họng.
– Nếu vùng họng ửng đỏ, có thể bé đang bị sốt (bạn nên cặp nhiệt độ cho bé để có kết quả chính xác). Lúc này, bạn nên cho bé nghỉ ngơi, uống nhiều nước lọc kèm theo việc dùng thuốc giảm sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ.
– Nếu vùng họng của bé có dấu hiệu sưng tấy (không kèm theo sốt), bạn nên đưa bé đi khám. Trường hợp này, bé có thể đang mắc phải một chứng bệnh về họng.

trebiengan 2

Trẻ hay ăn uống vặt và ăn không đúng bữa

Ăn các loại bánh, kẹo, nước ngọt trước bữa ăn sẽ làm tăng đường huyết và gây cảm giác “no giả tạo”, nhưng thực chất là trẻ biếng ăn vẫn đói và vẫn bị thiếu dinh dưỡng. Do vậy, chỉ cho trẻ ăn, uống đồ ngọt sau bữa ăn với số lượng hạn chế. Nên cho trẻ ăn đúng giờ mỗi ngày.

 Đầy bụng

Bé ít vận động, ăn phải những món khó tiêu hoặc ăn quá nhiều trong một bữa cũng khiến bé chán nản trong bữa cơm còn lại.
Bạn nên duy trì thói quen vui chơi cho bé. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho bé ăn quá nhiều chất đạm (dễ khiến bé nặng bụng). Bạn nên tránh cho bé ăn quá no, nhất là trong bữa phụ.
Nếu bé không đi tiêu được thì có thể bé mắc phải chứng táo bón. Trường hợp này, bạn nên tăng cường rau xanh, nước lọc cho bé. Chế độ ăn này sẽ giúp phân bé mềm, lỏng nên bé dễ đi tiêu hơn. Đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, bé biếng ăn không chỉ bị mất nước khi đi tiểu mà còn mất nước do chảy nhiều mồ hôi.

Trẻ bị ép ăn theo một chế độ cứng nhắc, tạo nên tâm lí sợ ăn.

Do lo lắng sợ con đói, con còi nên khi thấy bé ăn không hết bát bột, bát cháo là nhiều bà mẹ cố nhồi, cố ép trẻ ăn cho hết. Nhiều lần như vậy, bé sẽ đâm chán ăn và sợ ăn, dần dần thành phản xạ, nên cứ nhìn thấy bưng thức ăn ra là không muốn ăn. Chúng ta nên biết rằng khi trẻ có tâm lí thoải mái, vui vẻ, nhất là có tâm lí ganh đua khi ăn thì sẽ kích thích các tuyến men tiêu hoá hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

 

X