Cách chữa nấc hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Những cơn nấc cụt đáng ghét khiến bé và mẹ khó chịu và lo lắng. Đừng lo, với những mẹo dưới đây sẽ giúp bé hết nấc cụt nhanh chóng.

sua cho be so sinh, chua nac cut

Mẹo chữa bé hết nấc cụt ngay lập tức

Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nhưng bé nấc quá lâu sẽ bị mệt, thở dốc hoặc nôn trớ. Các mẹ hãy tham khảo một số phương pháp sau để giúp bé yêu không còn phải khó chịu với những cơn nấc cụt.

– Mát-xa lưng bé

Xoa bóp nhẹ nhàng lưng bé sẽ giúp các cơ, gân của bé được thả lỏng, nhờ đó mà cơ hoành cũng được thư giãn. Mát-xa nên kéo dài vài phút, theo hướng thẳng đứng, từ dưới lên trên vai và sẽ hiệu quả nhất khi bé đang ngồi thẳng.

– Cho bé nếm đường

Mẹ có thể đặt một chút đường lên lưỡi bé cho bé ngậm trong khoảng vài phút. Vị ngọt của đường có tác dụng đưa cơ hoành về trạng thái bình thường và có thể làm hết nấc.

– Thay đổi tư thế cho bé bú

Đôi khi bé nuốt quá nhiều không khí trong khi bú, dẫn đến hiện tượng nấc cụt. Vì vậy mẹ cần thay đổi tư thế trong khi bé bú để hạn chế lượng không khí chiếm chỗ ở trong dạ dày của bé. Ngoài ra, nếu bé bị nuốt quá nhiều không khí vào dạ dày, hãy cho bé bú với tư thế ngồi thẳng đứng.

– Làm bé phân tâm

Cũng giống như người lớn, trò chơi và đồ chơi có thể giúp bé phân tâm và tạm thời quên đi cơn nấc cụt. Mẹ có thể chơi ú òa, cho bé cầm đồ xúc xắc hoặc ngậm thứ gì đó.

Phòng chứng nấc cụt qua thay đổi thói quen ăn uống

– Vỗ lưng ợ hơi cho bé

Mẹ còn có thể giảm thiểu tốc độ của dòng chảy sữa đi vào dạ dày bé bằng cách vỗ nhẹ lưng cho bé ợ hơi. Việc ợ hơi cần diễn ra khi chuyển tiếp từ bầu sữa bên này sang bầu sữa bên kia (trong trường hợp bé bú mẹ) hoặc khi bé bú được một nửa số sữa (trong trường hợp bé bú bình). Điều này sẽ giúp em bé không bị quá no, đầy bụng và nhờ đó mà phòng chống nấc cụt.

– Đảm bảo bé ngậm ti đúng cách

Một cách để ngừa nấc cụt cho bé là chú ý để bé ngậm ti mẹ đúng cách, không để bé bị nuốt phải quá nhiều không khí, sẽ có tiếng bé bú mẹ theo kiểu ừng ực như nuốt chửng.

– Cầm bình sữa cho bé sơ sinh theo hướng 45 độ

Cầm bình sữa cho bé sơ sinh tu theo hướng 45 độ sẽ khiến không khí đọng ở lại đáy bình và lượng không khí đó sẽ không bị bé nuốt phải, nguy cơ bé nấc cụt vì thế mà cũng giảm.

– Cho bé ăn làm nhiều bữa

Thay vì cho bé bú cả một lượng sữa lớn trong một lần , hãy chia nhỏ bữa ăn của bé ra thành 2 lần. Việc này sẽ giúp giảm thiểu tốc độ dòng chảy của sữa từ ngực mẹ hoặc núm vú vào dạ dày bé và lượng sữa mà bé hấp thụ vào trong một lần, tránh hiện tượng dạ dày bị đột ngột căng phồng lên gây nấc cụt.

X