Những vấn đề thường gặp khi mẹ cho con bú

Khi cho con bú, mẹ thường gặp phải một số vấn đề như rò sữa, nứt núm vú, tắc sữa,… Dưới đây là giải pháp từ các chuyên gia khuyên mẹ khi gặp phải những trường hợp trên.

sua cho tre so sinh

Đau ngực

Ngực của bạn hoạt động giống như một cái máy – khi cho con bú, các bộ phận còn lại sẽ được kích thích để tiếp tục tiết sữa. Đôi lúc điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn, khó chịu đặc biệt là với các mẹ nhiều sữa. Một số ngườ có cảm giác như bị kim châm, một số cảm thấy đau nhức.

Giải pháp: Nếu cảm giác như bị kim chân chuyển thành ngứa ran như bị vật gì đâm vào ngực bạn cần phải kiểm tra xem có bị nhiễm trùng không (nấm hoặc vi khuẩn)? Thường hiện tượng này xuất hiện khi cơ thể đang tiết quá nhiều sữa, hãy thử cho con bú lâu hơn ở một bên ngực và chuyển bên chỉ khi thấy cần thiết.

Nếu kết quả kiểm tra là do bị nhiễm trùng ( mẹ có thể bị sốt, đau nhức, ớn lạnh) bạn cần điều trị theo yêu cầu của bác sĩ. Mặc dù khiến bạn khó chịu, nhưng mẹ vẫn có nguồn sữa cho trẻ sơ sinh an toàn  và hãy tiếp tục cho bé con như bình thường.

Núm vú phẳng hoặc lõm

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái ấn đầu núm vú xuống, khi đó đầu vú lõm vào hơn là nhô ra. Mẹ sẽ gặp một chút khó khăn khi cho con bú nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được.

Giải pháp: Dùng dụng cụ hút sữa cho trẻ sơ sinh để sữa chảy ra trước khi đặt miệng bé vào núm vú và sử dụng vỏ vú nếu cần. Nếu bạn cảm thấy mình vẫn đủ sữa, có thể sử dụng núm vú hỗ trợ cho con bú trong trường hợp bé vẫn gặp khó khăn khi đặt miệng vào đầu vú mẹ.

Bé ngủ khi bú sữa

Bé sơ sinh rẽ ngủ rất nhiều trong vài tháng đầu đời vì thế đây là điều hoàn toàn bình thường. Không những thế bú sữa mẹ khi ngủ còn làm bé cảm thấy thoải mái hơn.

Giải pháp: Sữa sẽ chảy ra nhanh nhất ngay sau khi bé bắt đầu bú, vì thế mẹ nên bắt đầu với bên ngực căng sữa hơn và nhanh chóng chuyển sang bên còn lại chứ không phải đợi sau khi bé bù hết từng bên một. Khi quan sát thấy bé mút nhẹ hơn và mắt bắt đầu nhắm lại, hãy từ từ đưa miệng con ra khỏi đầu núm vú và thử kích thích bé bằng cách cù chân, nhẹ nhàng nói chuyên và xoa lưng sau đó chuyển sang ngực bên kia. Theo thời gian, trẻ sẽ thức lâu hơn và bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề này nữa.

X