Mẹo phân biệt sữa bột thật và giả

 

Dù những thông tin về sữa bột giả được truyền thông và báo chí cung cấp rất nhiều để tránh nhầm lẫn gây hại cho sức khỏe của trẻ những vẫn có nhiều người nhầm lẫn.

Sữa bột cung cấp,bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ.Tuy nhiên nếu chẳng may mua nhầm sữa bột giả thì thật là tai hại.Dưới đây là cách để phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả,các mẹ cùng tham khảo nhé.

Quan sát bên ngoài hộp sữa khi mua

-Trên hộp thiếc hoặc hộp giấy đều có mã vạch, kiểm tra mã vạch sản phẩm (của Pháp là 35, Đức là 40, Hà Lan là 87).

-Mỗi sản phẩm đều có hạn sử dụng, nên xem kỹ mẹ nhé, sữa thật có hạn sử dụng được dập nổi. Đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ nước ngoài, hãy kiểm tra tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt từ nhà phân phối.

-Mẹ cần chọn những loại sữa uy tín trên thị trường. Kiểm tra thông tin nhà sản xuất và cân nhắc lựa chọn những nhà sản xuất có bề dày lịch sử và được các bà mẹ tin dùng như Abbott, XO, Morinaga, Wakodo, Meiji, I Am Mother, Mead Johnson, Vinamilk… Tuy nhiên, các nhãn hiệu càng nổi tiếng thì càng có nguy cơ bị làm giả, vì thế khi mua mẹ cần cân nhắc xem kỹ để chọn mua hàng chính hãng.

Lưu ý mua sản phẩm còn trong (xa) hạn sử dụng, bao bì nguyên vẹn, hộp không méo mó…, và có tem nhãn bảo đảm của cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tỉnh táo chọn sữa cho con với những tiêu chí dành riêng cho bé nhà mình (bé sinh non, béo phì, tiêu chảy…).

Quan sát sữa bột bên trong và pha thử

Đối với những mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm mua sữa thì việc kiểm tra lần nữa chất lượng bột sữa bên trong cũng là bước cực kỳ quan trọng để biết sữa vừa mua là hàng thật, hàng kém chất lượng hay hàng giả.

Kiểm tra bằng mắt

Loại ngon thì có màu vàng nhạt. Các loại có màu vàng cháy, xam xám thì không ngon. Sữa bột giả thì vón cục, màu không tự nhiên

Kiểm tra bằng tay

Sữa bột bình thường thì sờ vào thấy mềm mịn; nếu bị ẩm sẽ vón cục, vón hòn lại, nhưng còn chưa bị biến mùi biến màu, ấn tay vào tan ra ngay thì cần phải giải quyết nhanh. Nếu như sữa đã biến màu thành vàng khè và có mùi lạ thì phải bỏ đi ngay.

sua bot 1

Kiểm tra bằng mũi

Sữa bột bình thường có mùi sữa thơm mát. Nếu ngửi thấy có mùi ngai ngái, chua, tanh là loại đã biến chất.

Kiểm tra bằng cách pha thử

Lấy nước sôi và hoà sữa bột vào, và để yên trong khoảng 5-7 phút, nếu nước và sữa không hoà tan nhau thì chứng tỏ sữa đã hoặc biến chất hết hạn sử dụng hoặc sữa làm từ nguyên liệu kém chất lượng.

Pha thử với nước nguội

Cho một muỗng sữa bột vào nước sôi để nguội, sữa thật thì cần phải khuấy lên mới tan, còn sữa giả sẽ tan rất nhanh hoặc lắng xuống khi chưa khuấy. Trong nước nóng, sữa bột thật thì nổi lửng lơ và kết hạt ngậm nước, còn sữa giả thì tan rất nhanh, không có màu sắc tự nhiên của sữa.

Nếm thử

Cho một ít sữa bột vào trong miệng thử, nếu cảm thấy sữa mịn và dính dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm thì là sữa thật. Sữa giả thì hạt to, thô, nhiều chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng của sữa bột, hoặc có nhưng nhạt.

Lựa chọn an toàn nhất là mua hàng chính hãng

Mỗi loại sữa ngoại khi nhập khẩu vào Việt Nam đều có 1 công ty phân phối chính thức. Vì thế, cách tốt nhất và an toàn khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng. Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng xách tay tại các cửa hàng bán lẻ hoặc những cá nhân bán hàng online trên mạng. Với xu hướng chuộng hàng ngoại, nhiều người đã mắc bẫy của những người kiếm lợi từ sữa giả, sữa kém chất lượng nhưng bán với giá cao.Bên cạnh xu hướng bán hàng online đang nở rộ, nếu mẹ có thói quen mua sữa trực tuyến, nên chọn các công ty có cam kết chỉ bán sữa chính hãng của các nhà phân phối tại Việt Nam. Ngoài ra, việc chọn sữa nội, sản xuất tại Việt Nam cũng là giải pháp an toàn cho sức khỏe

 

 

X