Sữa bột không kém gì sữa mẹ?

Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.Tuy nhiên vẫn cần uống thêm sữa bột.Vậy sữa bột có chất dinh dưỡng kém gì sữa mẹ hay không?

Sữa bột rất cần thiết để bổ sung thêm nhiều chất cho trẻ mà sữa mẹ còn thiếu.”Sữa mẹ không tốt hơn sữa bột”,theo các chuyên gia thuộc ĐH Khoa học và Công nghệ Na Uy khẳng định.Nhưng, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ vẫn khỏe mạnh hơn.

Giáo sư Sven Carlsen cho biết, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ khỏe mạnh hơn các em bé uống sữa bột khác một chút nhưng đó không phải là do sữa. Sự thật là những em bé bú sữa mẹ được hưởng lợi từ những điều kiện tốt hơn ngay khi còn trong bụng mẹ. Và vị chuyên gia trong lĩnh vực thay đổi hormone thai kỳ này khẳng định: “Sữa bột cũng tốt như sữa mẹ về độ dinh dưỡng”.
Tuyên bố này đi ngược lại chiến dịch vận động “sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ” của Bộ Y tế Anh. Các quan điểm chính thống cho rằng sữa mẹ làm trẻ khỏe mạnh hơn và có thể đẩy lùi được nguy cơ nhiễm bệnh. Theo các tác giả nghiên cứu trên, điều này vô hình trung gây áp lực lên các bà mẹ, buộc họ phải cho con bú trong vòng 6 tháng đầu đời.

suabot

Trước đó, các thông tin từ Sở y tế quốc dân Anh khẳng định, việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ giúp trẻ em chống lại bệnh béo phì, chàm bội nhiễm và các nhiễm trùng ở tai, ngực và dạ dày. Ngoài ra, việc tránh dùng sữa bột giúp trẻ nhỏ giúp loại bỏ thói “khảnh ăn” sau này cũng như giúp người mẹ loại bỏ nguy cơ ung thư và giảm cân.
Tuy nhiên, giáo sư Carlsen đã nghiên cứu trên 50 công trình về mối quan hệ giữa sức khỏe và việc nuôi con bằng sữa mẹ và hầu hết kết luận rằng, trẻ càng được nuôi lâu bằng sữa mẹ lâu thì sức khỏe càng tốt hơn. Nhưng theo giáo sư, kết quả này phải xem xét tới cả quá trình mang thai chứ không chỉ tính đến sữa mẹ.
Nghiên cứu của ông cho thấy, tỷ lệ testosterone cao trong bào thai ảnh hưởng tới khả năng sản xuất sữa và nuôi con bằng sữa mẹ. Lượng testosterone ảnh hưởng tới chất lượng của nhau thai, nơi cung cấp ô xy và dinh dưỡng cho trẻ. Lượng testosterone càng cao thì tình trạng bào thai càng kém. Không phải bất kỳ trẻ em bú bình  nào cũng có sức khỏe không tốt bằng trẻ bú sữa mẹ, bởi điều này được xác định từ trước lúc sinh ra.

X