Tối kỵ khi pha sữa bột cho bé

Sữa bột rất tốt cho sự phát triển của trẻ tuy nhiên nếu bạn không pha sữa bột đúng cách thì sẽ phản tác dụng. Dưới đây là những tối kỵ khi pha sữa bột cho con mẹ nên biết.

sữa bột

Không dùng nước quá nóng pha sữa bột cho trẻ

Đây cũng là một điểm quan trọng mà các mẹ cần tránh khi cho trẻ dùng sữa bột bởi nếu pha với nước bị đun quá nóng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa như protein, vitamin… do bị phân giải dưới nhiệt độ cao hoặc pha không đủ độ sẽ gây đau bụng cho trẻ. Theo nghiên cứu thì 40-50 độ C mới là nhiệt độ phù hợp nhất để giúp các bé vừa ngon miệng vừa có đủ chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, các mẹ cũng không nên dùng nước khoáng, nước rau hay nước hoa quả để pha sữa bột cho trẻ. Nếu pha sữa bằng nước khoáng thì trẻ sẽ bị dư canxi và natri. Nước trái cây cũng hoàn toàn không thích hợp dùng để pha sữa vì trong nước trái cây có chứa nhiều vitamin C và một số acid hữu cơ. Các chất này sẽ làm vón casein (một loại protein chính trong sữa) dễ làm trẻ khó tiêu và đầy bụng.

Không hâm nóng sữa bột của trẻ trong lò vi sóng

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Pediatrics, dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa mẹ sẽ làm sản sinh ra các vi khuẩn gây hại cho bé. Các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm trên 22 mẫu sữa mẹ đông lạnh và được hâm lại bằng lò vi sóng ở nhiệt độ thấp hoặc cao và nhận thấy rằng, ở sữa mẹ được hâm lại, vi khuẩn E-coli phát triển rất nhiều.

Kết quả này cao hơn 18 lần so với sữa được nấu lại mà không dùng lò vi sóng. Các mẫu hâm trong lò vi sóng với nhiệt độ thấp làm giảm hoạt động của hệ enzyme tiêu hóa một cách đáng kể cũng như thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có hại cho trẻ.

Do đó, thay vì hâm nóng sữa của trẻ trong lò vi sóng, các mẹ có thể hâm nóng sữa cho con bằng cách ngâm trong nước ấm vài phút thay vì để nó trong lò vi sóng.

Không pha kết hợp hai loại sữa bột cho trẻ

Mỗi loại sữa đều có công dụng và các thành phần khác nhau, do đó nhiều mẹ nghĩ rằng việc kết hợp hai hay ba loại sữa cho trẻ sẽ giúp trẻ được cung cấp một cách đa dạng các dưỡng chất. Tuy nhiên đây là một quan niệm vô cùng sai lầm, bởi sự trộn lẫn nhiều loại sữa sẽ ảnh hưởng đến nồng độn thẩm thấu của sữa, dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Do đó, các mẹ chỉ nên cho con dùng một loại sữa riêng biệt, nếu trong một thời gian sử dụng không thấy con có tiến triển gì, các mẹ có thể nghĩ đến chuyện đổi sữa mới cho bé, nhưng cần nhớ chọn sữa đúng độ tuổi của bé.

X