“Cái ôm đầu tiên” cứu sống hàng nghìn trẻ sơ sinh Việt Nam

Ngày 14/7/2015, WHO phối hợp với Bộ Y tế phát động chiến dịch “Cái ôm đầu tiên”

Mục tiêu của chiến dịch là phổ biến rộng rãi các bước đơn giản có thể cứu sống trẻ sơ sinh và ngăn ngừa các nguy cơ không tốt cho sức khỏe ở nhóm trẻ này.

Cái ôm đầu tiên hay duy trì tiếp xúc da kề da giữa mẹ và con ngay sau sinh rất quan trọng với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Phương pháp đơn giản này giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu từ bánh nhau và những vi khuẩn có lợi từ mẹ sang con, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Cái ôm đầu tiên là một bước trong chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm được WHO phát động tại Việt Nam

Cái ôm đầu tiên là một bước trong chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm được WHO phát động tại Việt Nam

Cái ôm đầu tiên là một bước chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm, bên cạnh việc cung cấp vitamin K, nhỏ thuốc mắt, tiêm phòng, cân bé và thăm khám toàn thân cần được tiến hành ngay sau bữa bú đầu tiên của trẻ. Các bước chăm sóc này nếu được thực hiện theo thứ tự chuẩn sẽ đạt được kết quả tối ưu. Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm có thể được thực hiện ở tất cả phòng đẻ mà không cần chuẩn bị phức tạp hoặc đòi hỏi các công nghệ đắt tiền.

Tiến sỹ Shin Young-soo, Giám đốc Văn phòng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết: “Có quá nhiều trẻ sơ sinh tử vong vì những yếu tố có thể phòng ngừa được, ví dụ như bệnh tật. Cái ôm đầu tiên giải quyết thách thức này bằng cách thúc giục phụ nữ và nhân viên y tế tại Việt Nam thực hiện các bước đơn giản nhằm bảo vệ trẻ sơ sinh trong thời gian quan trọng ngay sau sinh.”

Theo bác sĩ Hoàng Thị Bằng, cán bộ phụ trách mảng sức khỏe bà mẹ và trẻ em của WHO tại Việt Nam, nhiều nhân viên y tế có thể chưa biết những thực hành đơn giản này có thể bảo vệ trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, phong tục tập quán và niềm tin ở một số cộng đồng, kể cả nhân viên y tế có thể không hỗ trợ thực hiện đầy đủ chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu. Thông qua chiến dịch “Cái ôm đầu tiên”, WHO khuyến khích thay đổi các thực hành hiện thời, tuyên truyền cho các gia đình và cá nhân biết để họ đòi hỏi nhân viên y tế cung cấp các thực hành tốt nhất.

Trong tuần này, chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” được WHO phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tại 3 bệnh viện: Từ Dũ, Sản Nhi Đà Nẵng và Phụ sản Trung Ương.

X