Những sai lầm sau sẽ khiến việc nuôi con của bạn thật vất vả

Những mẹo truyền miệng về chăm con phần lớn phản khoa học. Sau đây là 1 số kinh nghiệm “sai bét” đang được nhiều mẹ tin tưởng làm theo mà không biết rằng lợi bất cập hại

Cho con nghe nhạc cổ điển để tăng IQ

Sự thật là: Âm nhạc có thể làm phong phú thêm cuộc sống của một con người, âm nhạc có thể khiến trẻ cảm thấy vui vẻ thoải mái, âm nhạc có thể giúp dỗ bé nín khóc, giúp ru bé đi vào giấc ngủ…Tuy nhiên, không có bất cứ một nghiên cứu cụ thể nào khăng định rằng một em bé hay nghe nhạc cổ điển có thể giúp não phát triển hay có trí thông minh vượt trội hơn. Thêm vào đó, mẹ chỉ nên cho bé nghe nhạc không quá 3 lần một ngày, mỗi lần không quá 30 phút. Nghe nhạc quá nhiều cũng sẽ khiến bé ít tập trung vào giọng nói của mẹ, từ đó dẫn đến có thể chậm nói hơn trẻ khác.

Tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày

Các mẹ quan niệm rằng, phải tắm cho trẻ hàng ngày thì trẻ mới có thể nhanh lớn được. Trên thực tế, trẻ sơ sinh không có nhiều chất bẩn trên cơ thể như chúng ta nghĩ. Vì vậy, tắm cho trẻ mỗi ngày là không cần thiết. Thậm chí, tắm cho trẻ quá thường xuyên sẽ khiến làn da bé bị khô và mất nước. Cách một ngày tắm một lần cho bé là hợp lý nhất.

tam_cho_be

Tắm thường xuyên khiến da bé bị mất nước

Tuyệt đối giữ yên lặng và tắt hết đèn để trẻ ngủ ngon

Sự thật là: Trong khi một số trẻ sơ sinh thậm chí còn chỉ thích ngủ ngày, thì đa số các bé đều có thể ngủ trong điều kiện có âm thanh và ánh sáng ở mức độ nhẹ. Hơn nữa, đừng cố tạo cho bé thói quen chỉ ngủ được khi đã tắt hết đèn và yên tĩnh. Trẻ như vậy sẽ càng khó ngủ và không thể thoải mái say giấc trong mọi tình huống. Khi trẻ ngủ, mẹ nên bật nhạc nhẹ nhàng và để một chút ánh sáng từ chiếc đèn ngủ nhỏ sẽ tốt hơn cho bé.

Cho trẻ sơ sinh uống nước liên tục

Sự thật là: Đối với trẻ sơ sinh bú mẹ, trong sữa đã bao hàm thành phần nước phù hợp với nhu cầu của trẻ. Sữa mẹ lại là nguồn sữa trong và không hề chứa cặn bột. Trẻ bú mẹ 100% trong 6 tháng đầu không cần bổ sung thêm bất cứ một loại thực phẩm hay nước nào khác.Với trẻ bú sữa công thức, để tránh tưa lưỡi, mẹ có thể cho bé uống tráng miệng 1 thìa cà phê nhỏ nước lọc mỗi lần. Tuy nhiên, không nên cho bé uống quá nhiều nước lọc bởi có thể dẫn đến khả năng ngộ độc nước ở trẻ nhỏ. Mẹ nên quan sát phân và nước tiểu của trẻ. nếu nước tiểu không màu vàng, phân mềm, không vón cục, khô cứng tức là trẻ nhận được đủ lượng nước cần thiết.

co-nen-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc

Uống nhiều nước làm loãng dịch vị, dễ khiến trẻ bị ngộ độc

Bế con lúc khóc sẽ làm trẻ hư

Nhiều mẹ cho rằng, khi trẻ khóc hãy mặc kệ trẻ, nếu bế trẻ lên ngay trẻ sẽ quen hơi và lần sau lại tái diễn. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, mỗi khi khóc là trẻ có nhu cầu được vỗ về và âu yếm. Bế trẻ lên trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương của người lớn dành cho mình và sẽ không khóc nữa. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng, những trẻ bị bố mẹ bỏ mặc khi khóc sẽ có điểm IQ thấp hơn các bé khác.

Tiệt trùng kĩ càng núm vú và bình sữa của trẻ

Tiệt trùng bình sữa và núm vù lần đầu tiên khi mẹ mua về là điều cần thiết. Tuy nhiên, những lần sử dụng sau, mẹ chỉ cần rửa bằng nước rửa bình dành cho trẻ em và tráng bằng nước sôi là ổn. Trẻ sơ sinh không cần sống trong môi trường vô trùng và sạch sẽ quá mức. Điều này vô tình sẽ hạn chế sự phát triển của hệ miễn dịch.

Chỉ cần tiệt trùng kĩ càng bình sữa và núm vú khi mới mua về. Các lần sau tráng nước sôi là đủ

Chỉ cần tiệt trùng kĩ càng bình sữa và núm vú khi mới mua về. Các lần sau chỉ cần rửa bằng nước rửa bình chuyên dụng và tráng nước sôi là đủ

Pha sữa với nước cháo loãng để tăng cường chất dinh dưỡng

Sữa pha với nước cháo loãng có thể làm biến chất hay thậm chí gây rối loạn tiêu hóa, từ đó đẫn đến sụt cân ở trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh không nên ăn bất cứ thức ăn dặm nào trước giai đoạn 4-6 tháng, kể cả nước cháo. Trẻ ăn sữa pha với nước cháo thường sẽ khiến hệ tiêu hóa non nớt phải hoạt động vất vả hơn, từ đó dẫn đến đầy bụng, khó tiêu và ngủ không ngon giấc.

Để trẻ sơ sinh ngủ qua đêm

Rất nhiều bố mẹ khi đưa bé từ viện về nhà đã hồ hởi “khoe” rằng con mình ngủ liền mạch cả đêm. Tuy nhiên, điều này là không tốt chút nào. Trẻ sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều. Dù vậy, cơ thể trẻ bình thường vẫn cần ăn trong vòng từ 2-3 giờ mỗi lần, ít nhất là trong 2 tuần đầu tiên. Ngủ 8 tiếng liên tục có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da nặng. Hơn nữa, say giấc quá lâu sẽ khiến trẻ bị mất nước. Cha mẹ cần phải chắc chắn là trẻ nhận được đủ lượng nước cần thiết và cho con ăn ít nhất 4 tiếng một lần vào ban đêm.

Vậy đâu là thời gian thích hợp để trẻ ngủ xuyên đêm? Thời gian và lịch ngủ của trẻ sơ sinh không giống nhau. Do đó, nếu theo dõi qua 2 tuần đầu con tiếp tục tăng cân và vẫn có khả năng ngủ liền mạch 8 tiếng, lúc này, mẹ có thể tận hưởng giấc ngủ của chính mình mà không cần đánh thức con dậy.

Đến bữa mới được ăn

Rất nhiều bà mẹ mới sinh lo lắng việc con đòi ăn liên tục, ăn không theo giờ giấc nên quyết định bắt buộc cho con ti theo một lịch trình nghiêm ngặt ngay từ khi mới lọt lòng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh: “Trẻ em thông minh hơn chúng ta tưởng. Chúng tự biết khi nào đói và khi nào đã no. Cho trẻ ăn theo nhu cầu, trẻ sẽ ăn tốt hơn”. Vì vậy, mẹ nên quên đi những “kỷ luật thép” về giờ giấc ăn uống của trẻ sơ sinh. Miễn là con ăn không quá 4 tiếng một lần, mẹ nên để con tự quyết định lịch ăn của mình.

Coi nhẹ vệ sinh răng miệng 

Trẻ sơ sinh không có răng nên không cần chăm sóc? Thực tế không như vậy. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu thói quen vệ sinh răng miệng cho bé. Với trẻ ti sữa công thức, mẹ cần thường xuyên đánh lưỡi cho con với nước muối hàng ngày. Những tưa lưỡi đóng cặn ngày qua ngày có thể làm trẻ đau, chán ăn và hôi miệng.

Lười vệ sinh răng miệng làm trẻ dễ mắc bênh về nướu lợi, hôi miệng, chán ăn

Lười vệ sinh răng miệng làm trẻ dễ mắc bênh về nướu lợi, hôi miệng, chán ăn

Quấn chặt tã để trẻ không giật mình

Nhiều bà mẹ vẫn quan niệm là ở trong bụng mẹ, trẻ được bó chặt. Vì thế khi bé được sinh ra, mẹ vẫn cố gắng dùng vải, khăn quấn chặt chân tay bé vì sợ bé bị giật mình.

Thực ra, chính vì bó chặt tay chân không cho trẻ hoạt động vô tình đã làm con mất cơ hội được vận động. Các cơ ở tay chân trở nên mềm yếu đi. Trẻ không tự do hoạt động, hít thở khó hơn. Ngoài ra việc quấn chặt sẽ làm ảnh hưởng đến việc trao đổi chất ở da, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống thần kinh của trẻ.

Nằm phòng tối sau sinh

Mẹ và em bé nằm trong căn phòng tối lờ mờ sẽ gây nhiều khó khăn trong chăm sóc và ảnh hưởng xấu đến trẻ. Trong căn phòng tối này, bạn khó phát hiện vàng da sớm ở bé. Nhiều trường hợp khi mang bé ra ánh sáng thì nhận ra bé bị vàng da nặng tới lòng bàn tay bàn chân, hậu quả là nguy cơ tử vong và di chứng thần kinh tâm thần rất cao. Thiếu ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D, sẽ làm trẻ khóc đêm liên lục, dễ giật mình, ọc sữa, còi xương. Trong phòng tối bạn cũng khó phát hiện những bất thường ở trẻ như mụn mủ da, khó nhìn rõ để chăm sóc bé được tốt và nhiều khi phòng tối lại kèm quá kín gây không khí tù đọng, hôi hám nên nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao.

Dùng mật ong tưa lưỡi cho trẻ sơ sinh

Mặc dù các bác sĩ đã cảnh báo không được sử dụng mật ong cho trẻ sơ sinh. Thế nhưng nhiều mẹ vẫn theo quan niệm cổ truyền dùng mật ong để vệ sinh khoang miệng của bé ngay khi mới chào đời. Theo đó thì mật ong sẽ làm sạch những chất bẩn trong miệng trẻ khi trẻ sống trong môi trường nước ối ở trong bụng mẹ

Tuy nhiên rất nhiều trẻ bị dị ứng với phấn hoa nên cũng dị ứng với mật ong, hậu quả là bị sưng phần lưỡi, thậm chí cả mặt sau khi được đánh “tưa”. Vì vậy, khi chưa xác định được bé có dị ứng với mật ong hay không thì nên thận trọng trong việc vệ sinh khoang miệng.

Trên đây là những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh, nếu các bà mẹ nào đang mắc phải những sai lầm trên hãy điều chỉnh lại cho đúng để bé phát triển tốt nhất nhé.

X