Những loại sữa cho bé sơ sinh theo từng tháng tuổi

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích chọn sữa cho bé sơ sinh theo từng tháng tuổi dành cho các bà mẹ.

Lý do để một người mẹ chọn sữa cho bé sơ sinh có thể vì muốn cai sữa mẹ cho bé trước 12 tháng. Mẹ cũng có thể cần sữa công thức để bổ sung cho sữa mẹ. Một trường hợp khác, đó là bé được nhận nuôi và mẹ không có sữa. Ngoài ra, có một số nguyên nhân về sức khỏe như bé không bú sữa mẹ được hoặc mẹ gặp vấn đề sức khỏe và không thể cho con bú…

sữa cho bé sơ sinh

sữa cho bé sơ sinh

Những bé dưới 12 tháng tuổi không nên uống sữa bò tươi thông thường, sữa không béo, sữa đặc, sữa bột hoặc sữa đặc có đường. Nếu bé không được bú mẹ, bạn chỉ nên cho bé uống các loại sữa công thức đặc biệt được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh. Tuy thành phần cơ bản của những sản phẩm này vẫn là sữa bò, nhưng được bổ sung thêm nhiều thành phần thiết yếu. Hầu hết các loại sữa này phù hợp với những đứa em bé có sức khỏe tương đối tốt, được sinh đủ tháng.

Những loại sữa cho bé sơ sinh thường được phân chia theo giai đoạn phát triển:
Sữa dành cho giai đoạn đầu, thích hợp cho trẻ từ khi mới sinh: Nhóm sản phẩm sữa này chỉ dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi. Thông thường, các sản phẩm được làm từ sữa bò, nhưng cũng có thể được làm từ sữa đậu nành hoặc sữa dê. Trừ khi có một lý do bất khả kháng nào đó mà không thể dùng nó, sữa công thức làm từ sữa bò vẫn là một chọn lựa tối ưu.
Sữa dành cho trẻ từ 6 đến 12 tháng.
Sữa bổ sung thêm tinh chất: thường được dùng cho những em bé thường nôn trớ sau khi ăn. Đây là loại sữa chỉ sử dụng khi có sự hướng dẫn của các chuyên gia.
Sữa công thức dành cho trẻ sinh non thiếu tháng: Loại sữa này không thích hợp cho trẻ đủ tháng hoặc những trẻ sinh non nhưng đã đuổi kịp tốc độ phát triển của các trẻ sinh đủ ngày trừ khi có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Để phòng tránh việc vô tình đưa những tác nhân có hại vào cơ thể bé, bạn nên chú ý vấn đề vệ sinh khi pha sữa cho bé sơ sinh:
Trước hết, mẹ hãy rửa tay thật kỹ và đảm bảo khu vực chuẩn bị pha sữa phải sạch sẽ.
Tiếp đến, bạn cần kiểm tra chắc chắn hạn sử dụng của sữa công thức. Chỉ nên sử dụng sữa trong vòng một tháng sau khi mở hộp .
Khi pha sữa, mẹ nên làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Các chỉ số chính xác rất quan trọng để đảm bảo em bé của bạn nhận được đầy đủ dinh dưỡng.
Đun sôi nước sạch và dùng nước mới và không để nước nguội lâu hơn 30 phút trước khi dùng để khuấy sữa công thức. Nước nóng giúp diệt vi khuẩn có thể có trong bột sữa.
Đổ đúng lượng nước sôi quy định vào bình sữa. Tiếp đến, dùng thìa đong đi kèm trong hộp sữa công thức để đo chính xác đúng và đủ lượng bột mỗi lần dùng. Thìa đong của từng loại sữa công thức có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn những sản phẩm của hãng khác nhưng mẹ không bao giờ sử dụng một nửa thìa hay một thìa vun, một thìa nén chặt. Bạn chỉ cần múc 1 thìa sữa đầy, gạt ngang là được. Sau đó, đổ bột sữa vào bình sữa đã chứa sẵn nước lúc nãy, vặn nắp vặn, đậy nắp ngoài rồi lắc nhẹ để hoà tan hỗn hợp.
Vi trùng rất dễ sinh sôi trong sữa pha sẵn, nên bạn chỉ nên chuẩn bị sữa ngay trước khi cho bé uống. Không nên pha 2-3 bình để sẵn. Nếu bạn đi ra ngoài trong ngày, cách an toàn nhất là bạn nên trữ nước sôi để nguội và chia lượng sữa bột cần thiết trong dụng cụ chia sữa. Khi cần uống mới pha thành hỗn hợp sữa mới.
Khi hộp sữa đã dùng hết, bạn phải bỏ đi cùng với cả thìa đong đi kèm trong hộp sữa.

X