Lộ trình giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Làm thế nào để giúp bé phát triển trí thông minh ngay từ trong bụng mẹ là điều các bà mẹ rất quan tâm. Dưới đây là lộ trình giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ.

sua bau giup be thong minh

Trong suốt hơn 9 tháng mang thai, bé cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để thai nhi phát triển khỏe mạnh cả thể lực và trí lực. Tuy nhiên, không phải tháng nào cũng có chế độ dinh dưỡng giống nhau. Theo bác sĩ Yên thì thai kỳ có thể chia thành 3 giai đoạn chính và mỗi giai đoạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

3 tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi cần được bổ sung thực phẩm từ sữa để cung cấp canxi, chất đạm. Mẹ bầu nên chọn loại có hàm lượng cao DHA để giảm nguy cơ sinh non, tai biến tiền sản và giúp bé phát triển trí não ngay khi mới tượng hình. Tiếp đến là các thực phẩm rau lá xanh đậm, thịt nạc gia súc, gà vịt, hải sản, bánh mì.

3 tháng giữa thai kỳ

Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần tới 2550 Kcal, nhiều hơn 350Kcal so với thông thường. Bữa ăn gồm 1 phần đạm, 3 phần béo và 6 phần bột – đường. Đặc biệt giai đoạn này rất cần bổ sung DHA/ARA vì đây là thời điểm trí não bé đã phát triển liên tục và mạnh mẽ với 250.000 tế bào thần kinh mới được hình thành trong mỗi phút. Các chất DHA sẽ cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, làm tăng tốc độ thông tin giữa các tế bào thần kinh, đặc biệt cần thiết cho sự tập trung và trí nhớ của bé, DHA có trong trứng và sữa. Mẹ cũng cần uống nước đầy đủ và bổ sung khoáng chất cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

Các mẹ bầu nên bổ sung sữa bầu từ sớm để cung cấp đủ và đúng hàm lượng Choline, DHA, Axit Folic,… cho con một sự phát triển toàn diện và vượt trội

3 tháng cuối thai kỳ

Ba tháng cuối thai kỳ là thời gian người mẹ cần nghỉ ngơi hợp lý và duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng vì giai đoạn này mẹ bầu đã thấy ‘nặng nề’ và em bé tăng cân nhiều hơn so với các tháng trước đó. Ở giai đoạn này, các chuyên gia y tế khuyến cáo mẹ bầu nên chọn bữa ăn theo “tháp dinh dưỡng”, giàu đạm, ít béo như cá và dầu thực vật. Ăn nhiều trái cây củ quả chứa nhiều chất xơ giúp bé phát triển hệ cơ xương, giúp mẹ hạn chế táo bón. Những tháng cuối là lúc bé con phát triển vượt bậc về thể chất và trí não nên mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết như: DHA, ARA, Choline, Protein, Canxi, Sắt, Kẽm, Iod, Acid Siallic, Taurine và Vitamin nhóm B.

X