Dấu hiệu mẹ có thể cai sữa cho con

Profomilk sẽ cung cấp cho các bạn những dấu hiệu cho thấy mẹ có thể hoàn toàn yên tâm cai sữa cho con.

profomilk be cai sua

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên các mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bắt đầu cho bé ăn kết hợp giữa sữa mẹ và thức ăn thô cho đến khi bé được 1 tuổi.

Cần biết rằng, việc cai sữa quá sớm sẽ gây thiệt thòi nhiều cho bé, bởi sữa mẹ là nguồn dưỡng chất hoàn hảo chứa các kháng thể giúp bé phòng chống bệnh tật. Việc bổ sung quá sớm các thực phẩm khác rất dễ gây tiêu chảy cho bé do hệ tiêu hóa của trẻ chưa được làm quen với thức ăn ngoài sữa mẹ nên khả năng tiêu hóa, hấp thu kém, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng.

Chương II, Điều 4, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP: Tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ phải bảo đảm nội dung sau đây: “Hướng dẫn nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 06 tháng tuổi và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn, cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đúng cách, hợp lý từ 07 tháng tuổi”. Tuy nhiên, vì một số lý do mà các bà mẹ có thể sẽ phải cai sữa cho con trước khi con đủ 24 tháng, lúc này, các mẹ nên nhờ đến sự tư vấn bác sĩ và chuyên gia để có phương pháp cai sữa đảm bảo cho bé vẫn đủ dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc cai sữa cho con còn phải phụ thuộc vào tình trạng thể chất của từng bé. Cai sữa là quyết định riêng của mỗi bậc phụ huynh và cần phải dựa vào điều kiện có lợi nhất cho bé cũng như hoàn cảnh gia đình. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy việc cai sữa đã bắt đầu một cách tự nhiên hoặc đã đến lúc để bắt đầu:

Dù đã được bú no sữa mẹ vẫn có biểu hiện không hài lòng

Đây là dấu hiệu cho thấy bé cần nhiều dưỡng chất hơn để phục vụ cho cơ thể đang phát triển của bé. Sữa mẹ giờ đây không còn đủ cho khẩu phần ăn của bé, bé cần chuyển sang những loại thực phẩm khác đa dạng, phong phú và cung cấp nhiều dưỡng chất hơn.

Bé có thể ngồi thẳng, tự do chơi đùa

Đây là thời điểm hệ vận động của bé đã phát triển một cách khá cứng cáp. Bé có thể cầm, nắm chơi những dụng cụ đơn giản mà không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ. Lúc này, hệ tiêu hoá của bé đã dần hoàn thiện và sẵn sàng hấp thu dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác, mẹ có thể cho bé ăn dặm và bớt dần khẩu phần sữa mẹ để cai sữa cho bé.

Bé chuyển sang thích thức ăn rắn

Khi bé đến tuổi, thích cắn hoặc cho vào miệng những thứ cầm nắm được thì đó là lúc hệ tiêu hóa của bé đã phát triển. Bé cũng có thể biểu lộ sự tò mò khi nhìn thấy người khác ăn. Bé đã bắt đầu khám phá ra rằng những món thức ăn thô có hương vị hấp dẫn, bé có thể sẽ dần giảm bớt hứng thú với sữa mẹ và chuyển sang thích những món ăn dặm nhiều màu sắc, hình thù sinh động mẹ làm cho bé. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thức ăn dặm không thể thay thế sữa mẹ ngay mà mẹ nên xem đó chỉ là món bổ sung thêm vào cho tới khi bé được ít nhất 1 tuổi.

X