Các bệnh trẻ nhỏ dễ mắc vào dịp Tết

“Cả năm chỉ có mấy ngày Tết, cứ để bọn trẻ ăn uống vui chơi thả phanh”. Chính tâm lý chủ quan này khiến trẻ dễ mắc bệnh trong dịp Tết. Sau đây là một số bệnh phổ biến và cách chăm sóc trẻ nếu trẻ mắc bệnh.

Táo bón

Mâm cỗ ngày Tết luôn nhiều thịt ít rau. Bố mẹ mải tiếp khách dễ lơ là nhắc nhở con ăn uống cân bằng. Vậy là trẻ được dịp chén thỏa thích các món khoái khẩu: nem, gà rán, thịt bò, các món giàu đạm… Chẳng thế mà sau mấy ngày Tết bé dễ bị táo bón.

Khi trẻ bị táo, bố mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, uống nước cam, sữa chua. Mẹ có thể chủ động bổ sung men vi sinh cho trẻ dùng trong dịp Tết để hỗ trợ tiêu hóa.

Tiêu chảy

Ngày Tết nhà nào cũng có sẵn nước ngọt, nước có gas để dành phục vụ các vị khách tí hon. Uống nhiều nước ngọt tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Vì vậy mà bênh cạnh táo bón, tiêu chảy cấp cũng là loại bệnh rối loạn tiêu hóa trẻ dễ mắc phải ngày Tết.

Biểu hiện của tiêu chảy cấp là trẻ đi phân lỏng nhiều lần trong ngày, có thể kèm nôn sốt, mất nước, mệt lả.

Nếu trẻ bị tiêu chảy, bước đầu cha mẹ nên bù nước cho trẻ với các dung dịch điện giải như Oresol. Sau 2 ngày uống Oresol mà trẻ vẫn tiêu chảy hoặc có các dấu hiệu sốt cao, phân nhày hoặc ăn kém cần đưa trẻ đến bệnh viện điều trị.

Bệnh đường hô hấp

Bệnh này thường gặp vào dịp Tết tại cả miền Nam và miền Bắc. Miền Nam trời nóng, trẻ hay uống nước đá nhiều. Miền Bắc dịp Tết thường lạnh. Trẻ đi chơi với bố mẹ ngoài đường, đến chỗ vui chơi đông người hít nhiều khói bụi, vi khuẩn gây bệnh. Một khi mắc bệnh đường hô hấp, nếu không điều trị kịp thời, bệnh dễ tiến triển thành nóng sốt.

Trong nhà nên có sẵn thuốc hạ sốt, dung dịch muối sinh lý cho trẻ súc miệng, rửa mắt rửa mũi.

Hóc dị vật

Thủ phạm gây hóc dị vật phổ biến trong dịp Tết là các loại hạt khô, kẹo ngâm và đặc biệt nguy hiểm là thạch. Khi bị hóc, dị vật rơi vào đường thở làm tắc nghẽn đường thở. Chỉ vài giây sau trẻ tím tái mặt mũi, không thở được và có thể gây tử vong. Diễn biến khi trẻ bị hóc rất nhanh. Vì vậy, cha mẹ cần quan sát cẩn thận khi cho con ăn. Cha mẹ cũng nên trang bị kĩ năng sơ cứu để giải cứu trẻ trong trường hợp con bị hóc.

Hướng dẫn sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật tại đây

Tủ thuốc dịp Tết cần có những gì?

Ngày Tết, các hàng thuốc đều đóng cửa, gia đình nên chuẩn bị sẵn một vài loại thuốc thông dụng để đề phòng

Tủ thuốc cho trẻ dịp Tết cần có những gì?

Tủ thuốc cho trẻ dịp Tết cần có những gì?

 

X