14 điều mọi người cha cần nói với con

Nhà văn người Mỹ Evan Porter từng khẳng định rằng, tất cả những điều bạn nói với con bạn đều quan trọng.Mọi điều vặt vãnh, mọi ý nghĩ, lời khuyên hoặc sự chỉ dẫn đều sẽ nằm lại trong đầu của con suốt cuộc đời. Do đó, trước khi nói, hãy luôn luôn suy nghĩ hai lần.

Chính Evan khiêm tốn cho rằng mình là một ông bố chẳng ra gì. Ông thậm chí không nhớ loại sữa bột con uống. Ông đã viết ra một danh sách gồm 14 điều mà, theo ý kiến của ông, mọi người cha cần phải dạy con mình. Và ông tuyên bố rằng ông đã hết sức cố gắng, nhưng không thực hiện được ngay cả một nửa danh sách đó.

“Tôi còn nhớ khi tôi nghe câu nói đó, trong tay tôi đang cầm một hộp 6 lon bia. “Em có thai rồi” – cô ấy nói như thế. Những lời đó, mà tôi biết rằng rồi một lúc nào đó tôi sẽ được nghe, đang vang lên. Nhưng tôi không nghĩ là nó vang lên sớm như vậy. Tôi luôn tưởng tượng rằng khi nghe những lời nói đó, tôi sẽ đang đứng dưới một bầu trời đầy nắng và gió nhẹ, dưới những tàn lá cây đung đưa hanh phúc. Hoặc là phải như thế nào đó, khác đi, chứ không phải như vậy!”Các bạn biết đó, cần phải có một khoảng thời gian để có thể hiểu được những tin tức quan trọng đến như vậy. Và vào chính lúc đó bạn lại cảm thấy bạn hoàn toàn chưa chuẩn bị để nhận lãnh trách nhiệm về sự sống của một con người khác. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng sợ hãi!

Cái tin đó chắc chắn làm cho bạn suy nghĩ lại về những giá trị của mình và những điều ưu tiên của mình trong cuộc sống. Và cùng một lúc bạn phải suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói với đứa con nhỏ của mình khi nó bắt đầu tự học nói và bắt đầu hỏi.

Và tôi đã lập ra một danh sách những điều quan trọng nhất. Thế nhưng bây giờ tôi nghĩ rằng tôi là một người cha tồi tệ. Bởi vì tôi chợt nhận ra rằng tất cả những điều mà tôi muốn nhìn thấy trong đứa con của mình đều không có trong tôi. Và tất cả những điều đó là đây.

Cha là hình mẫu của con, vì vậy hãy luôn nói và hành động như người cha tốt

Cha là hình mẫu của con, vì vậy hãy luôn nói và hành động như người cha tốt

1.Con không cần phải thích tất cả mọi người. Hãy luôn luôn thể hiện quan điểm của mình khi con biết rằng nó đúng đắn. Hãy nói với bạn bè sự thật ngay cả khi họ không muốn nghe nó. Đừng hùa vào và cười cợt với những chuyện cười ngu ngốc. Ngay cả vì phép lịch sự cũng không.

2.Hãy học tập chăm chỉ. Thậm chí ngay cả khi không phải để kiếm tiền nhiều hay khoe khoang về cái “vỏ” của mình. Đơn giản là vì sẽ có một ngày con nhìn lại quá khứ và nhận ra: đó là những kiến thức mà con có thể tự hào.

3.Hãy dọn dẹp phòng. Con hãy nhìn cái đống quần áo bẩn bên cạnh giường của bố mà xem? Con không thể tưởng tượng bố cảm thấy khủng khiếp như thế nào khi nhìn chúng. Con sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng sự ngăn nắp sạch sẽ trong nhà có thể cho con cảm giác vô cùng hạnh phúc.4.Hãy luôn luôn hoàn thành những gì con đã bắt đầu. Ví dụ, bố có thể dạy cho con chơi guitar thật tốt, chụp ảnh hoặc làm ảo thuật với những quân bài. Nhưng chỉ “tốt” chứ không phài là “tuyệt vời.” Vì vậy, nếu con cảm thấy rằng con có tài năng trong một lãnh vực nào đó, đừng để mất nó.

5.Đừng quá lo lắng cho ngoại hình của mình, hãy yêu chính mình như mình được sinh ra và lớn lên như vậy. Ở một góc nhìn khác – những chỉnh sửa, thẩm mỹ là bình thường và tốt đẹp, khi con còn trẻ. Nhưng hãy nhớ về đường ranh giới vàng ở giữa: hãy thử nghiệm, nhưng không được cực đoan.

6.Hãy quan tâm đến cơ thể mình vì con chỉ có một cơ thể mà thôi. Đánh răng mỗi sáng. Đừng uống các loại nước có gas, soda. Sâu răng là bệnh rất khó chữa.

7.Hãy buộc bản thân không ngừng học hỏi những điều mới mẻ. Bố biết rằng những đứa trẻ đi học nước ngoài thường cư xử có một chút ngạo mạn. Nhưng bố cũng biết rằng khi chúng hào hứng nói chuyện về mùa hè ở đâu đó ở Tây Ban Nha, con chỉ còn cách làm ra vẻ thờ ơ lãnh đạm. Nhưng bản thân con đang ghen tị với họ bởi vì kỳ nghỉ của con diễn ra trước màn hình TV.

8.Đừng coi khinh những người vô gia cư. Họ không hề có ý đính cướp bóc con. Hãy tự nâng mình lên trong mối quan hệ này: hãy kính trọng họ. Hãy mua cho họ 1 ổ bánh mì hay ít tiền lẻ nếu con có khả năng.

9.Hãy quan tâm tới tin tức hàng ngày, đặc biệt là chính trị. Đừng dành tất cả thời gian rảnh rỗi cho các mạng xã hội hoặc ngồi trước màn hình TV xem phim hoặc xem thể thao. Hãy dành sự quan tâm của mình cho những điều thật sự quan trọng: Luôn có đầy đủ thông tin và thường xuyên đọc.

10.Hãy cứng rắn hơn. Đừng bơi theo dòng chảy mà hãy tìm con đường riêng của mình và trở thành người tốt nhất trên con đường đó. Hãy tin vào bố, trong thế giới này đầy những người có ước mơ lớn. Nhưng thay vì đi tới những ước mơ ấy, họ hèn nhát núp vào một công việc nhàm chán nào đó và khiến cuộc sống mình teo lại. Đừng là một trong số họ.

11.Không được vội vàng! Rất nhiều thứ không cần con quá vội vàng, thí dụ đừng nghe điện thoại khi đi ngoài đường. Chẳng có gì là không thể chờ một vài phút. Bố nói nghiêm chỉnh đấy.

12.Gia đình luôn ở vị trí đầu tiên. Khi gia đình cần đến con, con phải ở bên mọi người. Đừng cố gắng tìm những lý do để không về thăm cha mẹ. Họ là tất cả những gì con có trong đời này.

13.Đừng bao giờ mơ ước là một ai đó khác. Đừng ganh tị với những người xung quanh và đừng bao giờ tưởng tượng: “Nếu như mình là cô ấy/anh ấy!”. Hãy chấp nhận những thất bại của mình: ai cũng thế cả thôi.

14.Nếu có điều gì trong những điều trên con không làm được… Thậm chí cả khi con chẳng làm được điều gì từ những điều trên, hãy nhớ rằng: Bố yêu con. Bố sẽ luôn luôn yêu con. Bố và mẹ luôn luôn yêu con”.

X