Ưu và nhược điểm của sữa bột

 

Không phải cứ cho trẻ uống nhiều sữa bột là tốt.Uống sữa bột có mặt tốt cũng có mặt không tốt của nó.Không chỉ có những ưu điểm mà chúng còn có nhược điểm nữa.

Sữa bột bổ sung thêm cho bé nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên bên cạnh đó có những khuyết điểm đi kèm.Các mẹ cùng theo dõi nhé.

1.Ưu điểm

Thay thế cho sữa mẹ

Sữa bột dành cho trẻ sơ sinh được sản xuất trên thị thường là giải pháp dinh dưỡng thay thế cho sữa mẹ, và thậm chí còn có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà trẻ em bú sữa mẹ cần được bổ sung.

Được sản xuất trong điều kiện vô trùng, sữa bột cố gắng mô phỏng theo sữa mẹ bằng cách sử dụng một sự kết hợp phức tạp của các chất đạm, chất béo, đường và các vitamin. Nếu bạn không cho bé bú mẹ, điều quan trọng là bạn chỉ chọn và sử dụng một loại sữa bột và không cố gắng tạo ra loại sữa cho bé theo cách riêng của mình.

– Thuận tiện

Cả cha lẫn mẹ hoặc người chăm sóc khác có thể cho trẻ bú bình vào bất kỳ lúc nào. Điều này giúp giảm bớt áp lực cho mẹ và giúp bé làm quen với những thành viên khác trong gia đình.

-Linh hoạt

Một khi bé đã quen bú bình, người mẹ có thể để con cho chồng hoặc người khác và an tâm rằng bé đang được chăm sóc tốt. Các bà mẹ cho con dùng sữa bột cũng không cần phải tìm nơi riêng tư để cho con bú ở nơi công cộng. Tuy nhiên, nếu đưa bé ra ngoài, mẹ sẽ phải mang theo bình sữa.

-Thời gian và tần suất 

Bởi vì sữa bột được tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, việc cho bé uống sữa sẽ chiếm ít thời gian hơn so với nuôi con bằng sữa mẹ.

Chế độ ăn uống

Khi trẻ dùng sữa bột mẹ không phải lo lắng rằng những gì mình ăn sẽ ảnh hưởng đến bé.

2.Khuyết điểm

-Pha chế phải chuẩn xác

Khi pha sữa công thức, bạn phải tuân thủ theo đúng liều lượng và các bước hướng dẫn mà nhà sản xuất quy định. Nếu bạn lo lắng về nguồn nước của mình, bạn có thể khử trùng bằng cách như sau:

  •  Đổ nước vào ấm đun
  •  Đặt trên bếp và để lửa vừa
  •  Nấu cho đến khi nước sôi lăn tăn và để đun sôi trong khoảng một phút
  •  Để cho nước nguội đến khi bằng với nhiệt độ trong phòng

Kiểm tra để xem nước có vừa cho bé uống bằng cách nhỏ một vài giọt nước vào cổ tay của bạn. Nếu da rát thì nước vẫn còn quá nóng. Khi nước đã giảm đến nhiệt độ thích hợp, bạn không nên để quá 30 phút trước khi đổ bột sữa vào.

Sữa công thức sau khi pha nên được cho bé bú hoặc cất trong tủ lạnh trong vòng 1 giờ. Nếu sữa không được bảo quản hay dùng hết trong vòng 1 giờ sau khi pha, bạn cần vứt bỏ đi.

Bạn có thể pha sữa công thức từ sớm và lưu trữ trong tủ lạnh không quá 24 giờ trước khi sử dụng. Sữa ông thức uống liền, sữa công thức dạng đặc đã mở nắp cũng có thể được lưu trữ an toàn trong tủ lạnh trong vòng 48 giờ

 -Thiếu các kháng thể

Sữa bột không cung cấp các kháng thể như sữa mẹ. Đây là một trong những khuyết điểm đáng lưu tâm khi bạn lựa chọn sữa bột.

-Chi phí

Đây cũng là một vấn đề đáng để cân nhắc. Chi phí cho sữa công thức thường lên đến hàng chục triệu mỗi năm.

-Đầy hơi và táo bón

Trẻ bú sữa công thức có thể hay bị đầy hơi và đi ngoài phân cứng hơn trẻ bú sữa mẹ. Bất kể là bạn chọn cách nuôi con nào, đó nên là sự lựa chọn có cân nhắc và đã nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng của các bác sỹ.

 

 

 

X