Tư vấn uống sữa bầu khoa học nhất

Sữa bầu cung cấp vitamin và các chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ và bà mẹ. Nhưng liệu bạn đã biết uống sữa bầu khoa học và tốt nhất chưa?

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lí kết hợp với các bài tập thể dục thì việc lựa chọn sữa bầu phù hợp với bà bầu để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho bé là rất quan trọng.

Sữa bầu được sản xuất riêng cho các mẹ ngoài những công dụng chung của sữa thông thường còn cung cấp nhiều vi chất cần cho sức khỏe mẹ và bé như canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin đây là những chất dễ thiếu hụt trong quá trình mang thai đồng thời cũng bổ sung omega3, omega6, DHA, ARA hỗ trợ đắc lực cho quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi.

Tuy nhiên, khi nào nên bắt đầu uống sữa bầu và uống như thế nào mới đúng cách, đồng thời một số thắc mắc xung quanh việc lựa chọn và sử dụng sữa bầu sẽ được giải đáp trong bài viết này.

sua bau

Chọn loại sữa phù hợp

Một quan điểm bất thành văn là cứ có bầu, bà bầu nào cũng uống sữa bà bầu vì nghĩ rằng nó hợp lý, bổ sung nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, các bác sỹ thì cho rằng, nếu bạn đã ăn uống đầy đủ, bổ sung dưỡng chất tốt thì không nên dùng thêm sữa bà bầu vì nó có quá nhiều dưỡng chất. Vì vậy khi dùng sữa bà bầu thì các mẹ cần có chế độ ăn uống kết hợp với uống sữa theo đơn của bác sĩ.

Cơ thể vốn đã có đầy đủ dinh dưỡng từ việc ăn uống, nay lại phải tiếp nhận dinh dưỡng từ sữa nữa sẽ làm cho việc hấp thụ gặp nhiều khó khăn, đôi khi gây ảnh hưởng tới chính cơ thể bạn.

Bổ sung dinh dưỡng bằng thức ăn tự nhiên là tốt nhất, kèm theo đó, bạn có thể uống thêm sữa tươi. Chỉ khi cơ thể bạn không hấp thụ được thức ăn, lúc đó mới nên uống sữa bà bầu.

Sữa nói chung và sữa bà bầu nói riêng cung cấp canxi và các loại vitamin khác như A, D… nhưng bà bầu nên uống như thế nào để hấp thu hết được các dưỡng chất này?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa bà bầu được bổ sung nhiều vi chất cần thiết, tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi, nhất là những người bị thiếu hụt dưỡng chất khi mang thai như canxi, sắt, axit folic, các vitamin… Tuy nhiên, bổ sung như thế nào là đủ và phát huy được hiệu quả thì lại là một câu trả lời khó.

Có rất nhiều người khi mang thai nghĩ ngay đến việc uống sữa bà bầu nhưng các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn ăn uống tốt, có điều kiện ăn rau xanh, hoa quả, uống sữa tươi… thì không nên bổ sung dinh dưỡng bằng sữa bầu.

Chỉ nên lựa chọn hoặc uống sữa bầu, hoặc bổ sung bằng thức ăn tự nhiên và sữa tươi, không nên gộp cả hai với nhau. Nếu hàng ngày, bạn uống nước hoa quả, ăn rau xanh,… rồi lại uống thêm sữa bầu thì việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bà bầu nên uống sữa như thế nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên bắt đầu uống sữa dành cho bà bầu ngay từ khi biết mình có thai. Thậm chí các bác sĩ còn cho rằng nếu bạn có kế hoạch mang thai từ trước thì nên uống sữa trước khi thụ thai 3 tháng. Bởi việc bổ sung axít folic cho phụ nữ trước khi mang thai là vô cùng quan trọng vì axít folic có vai trò ngăn ngừa sinh con dị tật ống thần kinh mà ống thần kinh lại được hình thành từ rất sớm, chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ. Đây cũng là thời điểm chúng ta thường chưa nhận biết được mình đã có thai nên chế độ dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Với những thai phụ nghén, không ăn được nhiều thì việc sử dụng sữa để bù lại năng lượng và vi chất lại càng trở nên hữu ích. Nếu không, bạn nên chọn thời điểm thai nhi được 20 tuần tuổi làm mốc uống sữa bà bầu bởi đây là lúc thai nhi phát triển mạnh về trí não, hệ xương và răng.

Dù vậy, không phải chị em nào cũng bắt buộc phải uống sữa bà bầu. Nếu cơ thể bạn đã đầy đủ dưỡng chất và có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng thì không nên uống quá nhiều sữa bầu. Để có câu trả lời chính xác, bạn nên khám sức khỏe tổng thể trước khi mang bầu 3-6 tháng hoặc ngay khi biết mình mang thai.

Có thể kết thúc việc sử dụng sữa bầu tận khi em bé của bạn đã chào đời an toàn và tròn 1 năm tuổi. Nhiều người quan niệm sinh bé xong rồi có thể ngừng uống sữa, điều đó cũng được thôi, song nếu có điều kiện, bạn vẫn nên tiếp tục uống để có nguồn sữa tốt lành cho bé bú.

Những loại sữa nào là tốt với bà bầu?

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay các loại sữa bột khá phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường là sữa ladymil – là loại sữa được sản xuất theo công thức sinh học với công nghệ tiên tiến nhất của vương quốc Bỉ,tiếp theo là sữa Enfamama, Similac Mom, Similac Neoensure, Anmum Materna, dòng sữa Ensure, Friso Gold Mum, sữa Nuti Enplus…

Nếu không thích sữa bột hoặc cơ thể không hấp thụ được loại sữa này, bạn có thể chuyển sang uống sữa tươi tiệt trùng, sữa đậu nành đi kèm với việc bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết thông qua các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, rau xanh, ngũ cốc, hoa quả… nhằm đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng trong thai kỳ.

 

X