Mang thai có nhất thiết phải uống sữa bầu

Sữa bầu liệu có phải lựa chọn duy nhất cho trong giai đoạn thai kỳ. Cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia về sữa bầu nhé!

ba-bau-nen-uong-sua-gi

1/ Uống sữa khi mang thai có lợi thế nào?

Trong quá trình phát triển của mình, thai nhi cần một lượng lớn canxi để hình thành hệ xương, răng, tim mạch, và đặc biệt là hệ thần kinh ảnh hưởng đến sự phát triển trí não con sau này.

Nếu không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, bé có thể sẽ “rút” canxi từ cơ thể mẹ để đáp ứng nhu cầu phát triển của mình. Tất nhiên, mẹ bầu không nên bỏ qua lượng canxi dồi dào mà sữa mang lại.

Ngoài canxi, sữa còn cung cấp cho cơ thể một lượng protein và vitamin D, cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Thiếu protein và vitamin D là một trong những nguyên nhân gây tình trạng thai nhi nhẹ cân và bệnh còi xương ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu cho thấy, cân nặng của thai nhi và lượng sữa mỗi ngày của mẹ có tỷ lệ thuận với nhau. Theo các chuyên gia, mỗi cốc sữa mẹ tiêu thụ có thể giúp bé tăng 41g trọng lượng cơ thể. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những mẹ thường xuyên uống sữa trong thời gian mang thai sẽ làm giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng ở trẻ sơ sinh.

2/ Mang thai nên uống sữa gì?

– Sữa nguyên kem: Với lượng chất béo giàu dinh dưỡng và các loại vitamin dễ hòa tan trong chất béo như A và D, những vitamin mà cơ thể bà bầu thường bị thiếu, sữa nguyên kem là một lựa chọn tuyệt vời cho mẹ bầu. Tuy nhiên, những mẹ bầu có tình trạng thừa cân khi mang thai cần lưu ý khi sử dụng sữa nguyên kem vì hàm lượng chất béo có trong sữa.

– Sữa chưa tiệt trùng: Khi mang thai, hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động kém hơn bình thường rất nhiều. Vì vậy, các loại men vi sinh và vi khuẩn trong sữa chưa tiệt trùng có thể gây bệnh cho mẹ bầu.

Không chỉ có giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ bị tiền sản giật và cao huyết áp trong thai kỳ, bổ sung canxi đầy đủ khi mang thai giúp bé cưng có hệ xương, răng chắc khỏe và hỗ trợ quá trình hình thành hệ thần kinh và tim mạch của thai nhi.

– Uống sữa đậu nành khi mang thai: Mặc dù có nguồn gốc từ thực vật, nhưng sữa đậu nành cũng cung cấp cho mẹ bầu một hàm lượng lớn protein, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho thai kỳ. Sữa đậu nành là giải pháp bổ sung canxi tuyệt vời cho những mẹ bầu bị dị ứng lactose trong sữa.

Một lưu ý nhỏ khi uống sữa đậu nành: Không nên nạp quá 500 ml sữa đậu nành mỗi ngày để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Sữa bầu: Được “thiết kế” riêng dành cho bà bầu,các loại sữa bầu không chỉ chứa canxi mà còn được bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi DHA, ARA, axit folic, sắt… Tuy nhiên, cũng chính vì quá nhiều dưỡng chất, sữa bầu không phải là lựa chọn yêu thích của các mẹ, thậm chí có người không thể nếm thử, dù chỉ một ít.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù được bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhưng sữa bầu không phải là lựa chọn duy nhất dành cho các mẹ. Các chuyên gia vẫn khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất bằng các loại thực phẩm tự nhiên là tốt nhất. Bên cạnh đó, mẹ có thể uống thêm sữa tươi để bổ sung thêm canxi cho cơ thể.

Tùy tùy trạng cơ thể, mẹ bầu có thể lựa chọn uống sữa bầu hoặc uống sữa tươi và bổ sung các chất thông qua thực phẩm hằng ngày. Nhớ chỉ được chọn một trong hai cách thôi mẹ nhé! Dư thừa chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ có thể thay thế sữa bầu bằng những thực phẩm nào?

Mẹ có thể thay thế sữa bầu bằng các loại thực phẩm giàu canxi, sắt, acid folic. ​

Theo các bác sĩ khoa sản, tin vui cho những mẹ không uống được sữa bầu là mẹ có thể thay thể sữa bầu bằng một số thực phẩm quen thuộc hàng ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin A, D, canxi, acid folic cho mẹ và bé nhé. Và những thực phẩm này hoàn toàn có tác dụng như mẹ uống sữa bầu vậy.

– Sữa chua, sữa tươi: Đây là 2 thực phẩm “vàng” vừa tốt cho mẹ vừa tốt cho thai nhi vì trong sữa chua, sữa tươi đều có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với sữa bầu, thậm chí chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh được bệnh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ. Mẹ có thể bổ sung 2 hộp sữa tươi hoặc sữa chua mỗi ngày để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng nhé.

– Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có rất nhiều canxi cần cho bé để phát triển hệ xương, nếu mẹ sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu thì nhớ bổ sung thêm một số thực phẩm có chứa acid folic, sắt, vitamin C, D nhé.

– Hải sản: Ngoài ra, để bổ sung canxi, omega 3 cho bé mẹ cũng có thể nạp vào cơ thể các loại hải sản như tôm, cá biển, ngao, sò, ốc,… mẹ nhớ là phải chế biến thật kỹ trước khi sử dụng vì trong sò, ốc có khá nhiều sán, nếu mẹ ăn tái chín thì sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng sán đó, điều này cực kỳ nguy hiểm tới mẹ và bé.

– Mẹ sử dụng thực phẩm cung cấp sắt thông qua các loại thịt, gan động vật; acid folic qua một số loại thực phẩm như súp lơ xanh, rau chân vịt, lòng đỏ trứng, quả bơ,…

X