Công nghệ sản xuất sữa bột cho biết điều gì?

Trong sản xuất sữa bột, có 2 phương pháp đang được áp dụng: phương pháp khô và phương pháp ướt.

Với phương pháp khô: Các công ty mua nguyên liệu bột sữa sẵn có và trộn đều theo tỷ lệ công thức dinh dưỡng của hãng sữa của mình và đóng lon bán ra thị trường. Phương pháp này giúp giảm giá thành sản xuất sữa bột, nhưng có nhược điểm là tỉ lệ các chất dinh dưỡng không được phân bổ đều trong hộp sữa bột và trong từng thìa sữa nên có thể trong cốc sữa được sản xuất bằng phương pháp này sẽ có thể thiếu chất này và thừa chất kia. Quan sát bột sữa, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra các loại sữa bột sản xuất theo phương pháp khô có kích cỡ hạt không đồng đều, hạt to lẫn hạt nhỏ, đó là do các chất không được phân bố theo tỉ lệ đồng đều trong từng hạt sữa.

Phương pháp khô cho bột sữa không đồng đều về kích thước hạt sữa và tỉ lệ dưỡng chất

Phương pháp khô cho bột sữa không đồng đều về kích thước hạt sữa và tỉ lệ dưỡng chất

Phương pháp ướt, 2 lần sấy: Dùng nguyên liệu sữa sẵn có (đã sấy 1 lần), cân đong đo đếm và đem hòa tan lại ra thành sữa nước (gọi là sữa hoàn nguyên). Rồi dùng nước sữa này đem sấy khô (lần 2) và đóng lon tạo thành sữa bột thành phẩm bán ra thị trường. Phương pháp này giúp dinh dưỡng được phân bố đều nhưng việc sấy 2 lần khiến các giá trị dinh dưỡng trong sữa bột không còn được nguyên vẹn (ví dụ protein bị biến tính, chất béo bị oxy hóa,…). Sữa bột qua 2 lần sấy có độ tơi xốp, háo nước do đã bị mất chất nhiều.

Các loại sữa bột phổ biến trên thị trường Việt Nam hầu hết đều sản xuất theo phương pháp khô và phương pháp ướt 2 lần sấy do ưu điểm chi phí sản xuất thấp. Hậu quả, người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi khi không nhận được nguồn dinh dưỡng tối ưu nhất.Để khắc phục nhược điểm của 2 phương pháp này, dòng sữa CÔNG THỨC SINH HỌC CAO CẤP được sản xuất theo phương pháp sấy phun tươi một lần khép kín.

Phương pháp ướt, sấy phun 1 lần khép kín là phương pháp sản xuất hiện đại nhất và mới chỉ được ứng dụng tại các tập đoàn sữa lâu năm của Châu Âu

Phương pháp ướt, sấy phun 1 lần khép kín là phương pháp sản xuất hiện đại nhất và mới chỉ được ứng dụng tại các tập đoàn sữa lâu năm của Châu Âu

 

Phương pháp ướt, sấy phun 1 lần khép kín: Quy trình sản xuất khép kín được thực hiện toàn bộ ngay trong 24h (từ giai đoạn vắt sữa đến lon sữa thành phẩm). Với việc phối trộn các vi chất ngay từ giai đoạn sữa tươi tươi sạch, sau đó được SẤY PHUN KHÉP KÍN MỘT LẦN tạo nên những hạt sữa bột đồng nhất giúp bảo toàn được giá trị sinh học và chất lượng cao nhất của protein, các vitamin và khoáng chất. Điều này sẽ giúp tạo ra sự hoàn nguyên tuyệt đối gần như sữa tươi. Đây là phương pháp sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Với phương pháp này, khách hàng có thể nhận ra sự khác biệt khi quan sát thấy bột sữa mịn, kích thước từng hạt sữa bột hoàn toàn đều nhau. Từng hạt sữa bột không khô tơi mà có cảm giác ẩm, nặng nhờ sữa bảo toàn gần như 100% dưỡng chất từ nguyên liệu tươi.

X