Bí kíp giúp mẹ bầu thoải mái suốt thai kỳ

Thời gian mang bầu sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu mẹ bầu nằm lòng những bí kíp dưới đây:

sua bau va me bau

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ rất quan trọng đối với bà bầu bởi điều này không những giúp chị em nắm vững thông tin sức khỏe của chính mình và em bé trong bụng mà chị em còn được bổ sung những thông tin cần thiết cho mẹ bầu trong quá trình dưỡng thai.

Theo các bác sỹ chuyên khoa khuyến cáo: Trong suốt quá trình mang thai, thai phụ nên siêu âm thai định kỳ ít nhất 5 lần trong thai kỳ (Cụ thể là khi thai khoảng 6-7 tuần nên kiểm tra xem thai đã vào tử cung chưa; tuần 12- tuần 13 tiến hành đo đo khoảng sáng sau gáy, tuần 22 làm khảo sát hình thái thai nhi, tuần 32 các mẹ nên đi khám để kiểm tra toàn bộ thai nhi và các thông số liên quan, siêu âm khi vào viện làm hồ sơ sinh.

Bên cạnh đó, chị em khi mang thai cũng cần phải thường xuyên chú ý đến việc: đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu, đường huyết, công thức máu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mỗi bà bầu cũng nên tự ý thức đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sức khỏe theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Dinh dưỡng hợp lý trong thai kỳ

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thời kỳ mang thai không chỉ liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Một số bà bầu có tâm lý sợ con “đói”, thiếu chất nên ăn cật lực. Nhưng kết quả là mẹ bầu bị thừa chất dinh dưỡng, và điều này không có lợi cho cả mẹ lẫn bé. Ngược lại, nếu người mẹ không ăn uống đầy đủ trong thai kỳ thì có thể dẫn đến hiện tượng suy dinh dưỡng ở bào thai, thai nhẹ cân, ảnh hưởng đến sự phát triển của con sau này.

Bà bầu cần được cung cấp các nhóm dinh dưỡng: cacbonhydrat (gạo, bột lúa mì, ngô, kê, khoai lang); protein (thịt động vật: lợn, cá, thịt bò, thịt gà,…); vitamin (rau và trái cây). Ngoài ra để tránh mắc chứng táo bón, thai phụ nên ăn nhiều rau có chứa nhiều chất xơ như khoai sọ, rau thơm, rau cần, măng; các loại trái cây như: cam, quýt, bưởi, táo… Uống 1 cốc sữa bầu hàng ngày cũng là một cách hiệu quả bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và bé.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo về độ tăng cân của bà bầu đó là trong suốt thai kỳ, cân nặng chỉ nên tăng khoảng 12 kg là “vừa đẹp”. Nếu cân nặng tăng lên từ 20 kg trở lên, có khả năng thai to khiến bà bầu sinh khó.

Chế độ nghỉ ngơi

Dù bạn có là một bà sếp lớn, “thét ra lửa” hay một cô công nhân cần mẫn… bạn đều phải dành thời gian để chăm sóc sức khỏe khi biết mình có thai. Bà bầu cần được ngủ đủ 8 giờ/ngày, tinh thần phải thật thoải mái, không lo lắng, suy nghĩ. Vì vậy, khi biết mình có thai, chị em nên cố gắng chuyển giao công việc và nhờ tới sự giúp đỡ của người thân.

X